วันพุธที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Lecture 4 : Outsourcing, Offshoring, and IT as a Subsidiary

Lecture 4 : Outsourcing, Offshoring, and IT as a Subsidiary
UNIT 13
Outsource IT
Reason to outsource
·        เพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างความสามารถหลักให้แก่องค์กร
·        ลดต้นทุน
·        พัฒนาคุณภาพ
·        เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการตอบสนองต่อตลาด
·        สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ

ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการ Outsource (Risk Associated with Outsourcing)
·        Shrinking คือ การที่ vendor ไม่สามารถทำงานให้เราได้ไม่เต็มที่
·        Poaching คือ การที่ vendor อาจนำข้อมูลหรือระบบของบริษัทเราไปขายให้กับบุคคลอื่นๆความสามารถทางการแข่งขันในด้านความแตกต่างของบริษัทลดลง
·        Opportunistic repricing คือ การที่ vendor อาจมีการต่อรอง

Hidden Costs ของการ Outsource
ต้นทุนในการวิเคราะห์เปรียบเทียบเลือก vendor (benchmark) การติดต่อ ทำสัญญา การแลกเปลี่ยนความรู้ และต้นทุนในการส่งคนไปช่วย vendor

Strategies for Risk Management in Outsourcing
·       Understand project ทำความเข้าใจ project อย่างถ่องแท้
·       Divide & conquer  แบ่งProject ใหญ่ๆออกเป็นส่วนงานย่อยๆ
·       Align incentives ให้รางวัลพนักงานตามผลงานรายกิจกรรมหรือรายโครงการ
·       write short-period contracts ทำสัญญาในระยะสั้น เพื่อให้เกิดแรงจูงใจในการทำงาน
·       Control subcontracting ตรวจสอบ Subcontracting ว่าบริษัทที่ไปจ้างต่อดีหรือไม่
·       Do selective outsourcing เฉพาะส่วนงานที่มิใช่ความสามารถหลัก (CORE) ขององค์กร

Offshore Outsourcing
ควรคำนึงถึงปัจจัยสภาวะของธุรกิจและการเมืองของประเทศที่เราจะ Offshore Outsurcing รวมถึงโครงสร้างต่างๆว่าสามารถรองรับกับระบบ IT ได้หรือไม่ , สภาพเศรษฐกิจ, กฎหมาย, วัฒนธรรม ส่วนประเภทงานที่ไม่ควร Offshore Outsourcing ได้แก่
·        งานที่ไม่เป็น routine
·        งานที่ทำให้เราเสียอำนาจในการควบคุมการดำเนินงานหลัก หากทำการ outsource
·        มีความเสี่ยงในด้านความปลอดภัยของข้อมูล
·        งานที่จำเป็นต้องใช้ความรู้ ทักษะต่างๆประกอบเข้าด้วยกัน

ความเสี่ยงในการ Offshore Outsurcing
เทคโนโลยีใหม่ควรที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจ, Data Security, แผนกที่เรา Offshore Outsurcing ไปแล้วเรามักจะละเลยที่จะพัฒนาระบบในแผนกนั้นๆ, การ Offshore Outsurcing อาจทำให้ข้อมูลทางธุรกิจของบริษัทรั่วไหลได้, บริษัท Offshore Outsurcing ไม่สามารถที่จะส่งมอบงานได้ตามสัญญา, Scope creep อาจมีการขยายงานระหว่างที่มีการพัฒนาระบบ

UNIT 16
The Framework of IT Application Acquisition

Acquiring and Developing Business, Applications and Infrastructure
Acquisition Process of IT Application มีทั้งหมด 5 ขั้นตอน ได้แก่
1.       Planning, Identifying, and justifying IT based systems
            การระบุระบบสารสนเทศมาจาก ผู้ใช้งานแต่ละแผนก ข้อบังคับตามกฎหมาย คำแนะนำของผู้ตรวจสอบบัญชี เป็นต้น ซึ่งต้องมีความเข้าใจในระบบเดิมก่อน แล้วพิจารณาสิ่งที่ควรปรับปรุง รวมทั้งการวางขอบเขตของค่าใช้จ่าย ตารางเวลางานให้ชัดเจน และทำการประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น
2.       Creating an IT architecture – plan for organizing underlying infrastructure & applications of IT project
3.      Selecting an acquisition option
3.1) Build in house พัฒนาระบบภายในองค์กร
3.2) Vendor build custom made system ให้vendor ทำ custom-made system
3.3) Buy existing application and install with/without modifications ซื้อระบบโดยไม่มีการปรับเปลี่ยนระบบ
3.4) Lease เหมาะกับบริษัทที่มีความจำกัดด้าน IT หรือ ระบบเทคโนโลยีนั้นๆ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว3.5) Enter partnership or alliance
3.6)  Use combination หลายวิธีร่วมกัน
4.       Testing, installing, integrating & deploying IT applications
                ทำการติดตั้งระบบ แล้วทดสอบว่าสามารถใช้งานได้จริงหรือไม่ โดยพิจารณาเรื่องของเวลาและต้นทุน
5.       Operations, maintenance & updating
ทำการปรับปรุงระบบให้เป็นปัจจุบันอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

Identifying, Justifying, and Planning IT Systems Applications
ระบุความต้องการจาก : user, ตามคำแนะนำของ vendor, ข้อบังคับหรือกฎหมาย, Auditor, คณะกรรมการ, ผู้บริหารระดับสูง, โปรเจคที่ให้ผลตอบแทนสูง หลังจากนั้นก็ตอบสนองความต้องการของ user และพิจารณาถึงCost-Benefit
Acquiring IT Application: Available Options
Advantages of the “Buy” Option มีsoftware หลากหลายให้เลือก ประหยัดเวลาในการพัฒนาระบบ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจ้างบุคคลากรผู้เชี่ยวชาญเพื่อพัฒนาระบบ Disadvantages of the “Buy” Option Software อาจไม่ตรงกับความต้องการของ User หรือปรับแต่ง เปลี่ยนแปลงยากหรืออาจไม่สามารถที่จะปรับปรุงsoftwareหรืออาจไม่สามารถเชื่อมต่อกับระบบที่บริษัทใช้อยู่ในปัจจุบัน
Selecting an Acquisition Approach and Other Implementation Issues
ในการเลือก vendor ต้องทำการ Set criteria ระบุ Potential vendors ประเมิน vendor และสอบถามผู้ใช้จริงรวบรวมคะแนนที่ให้แต่ละ vendorต่อรองและร่างสัญญา และทำสัญญา service-level agreement (SLA)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น