วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

AI613 FedEx Case Study

1. Identify the networks cited in this case.

        ในการดำเนินงานของ Fedex ที่มุ่งเน้นเป้าหมาย 100% Customer Service และ 0% downtime ผ่านกระบวนการ E-fulfilment systemทาง software e-Shipping Tools และ e-Commerce Solution นั้นมีเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบบหลักอยู่ 4 เครือข่าย ดังต่อไปนี้
  • Virtual Private Network (VPN) เป็นเครือข่ายส่วนตัวเสมือน มีการเชื่อมโยงกันภายในองค์กร โดย VPN จะใช้การกำหนดหมายเลข IP เครื่อง ทำให้เสมือนว่าเป็นระบบเครือข่ายเดียวกัน สามารถเชื่อมโยงกันได้ทั่วทุกมุมโลก มีความปลอดภัยสูง เนื่องจากมีระบบป้องกันการลักลอบใช้ข้อมูล
  • Internet Connectivity เครือข่ายพื้นฐานขนาดใหญ่ที่กระจายในทุกประเทศ เชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์ที่เข้ามาในระบบทั่วโลก
  • Leased-Line Connectivity เป็นวงจรการเชื่อมโยงที่มีความเร็วและปลอดภัยสูง เพราะ ไม่ต้องมีการใช้สื่อกลางร่วมกับผู้อื่น แต่ก็มีค่าใช้จ่ายด้านค่าเช่าที่สูงเช่นกัน เป็นเครือข่ายใยแก้วนำแสงดิจิตอล สามารถแบ่งปันข้อมูลระหว่างกันได้
  • Value added Network (VAN) เครือข่ายส่วนบุคคล มีความเร็วและปลอดภัยมากกว่าเครือข่ายสาธารณะ มีการให้บริการมากกว่าการติดต่อสื่อสารปกติ เป็นระบบที่ช่วยสนับสนุนระบบ EDI ทำให้ติดต่อสื่อสารข้อมูลข่าวสารกันอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

2. How does IT improve the performance of Fedex?
(Relate to the book’s performance management model)

        จากประโยชน์ของ IT เช่น ระบบ E-fulfillment ที่ช่วยในการบริหารการขนส่งสินค้าที่สั่งการหรือ Supplier e-Shipping Tool สามารถตรวจสอบข้อมูลการขนส่งและตำแหน่งของสินค้า สามารถช่วยพัฒนา performance ของ Fedex ได้ดังนี้
  • Flow of Information ไหลเวียนในระบบได้ดียิ่งขึ้นในองค์กรเอง รวมถึงตั้งแต่ต้นน้ำไปจนปลายน้ำ
  • Flow of Materail Information และ Service มีประสิทธิภาพ มีความผิดพลาดลดลง
  • เพิ่ม synergy ให้กับระบบงาน พัฒนาทางด้านลูกค้าสัมพันธ์
  • ต้นทุนลดลง เพิ่มความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน ครอบคลุมพื้นที่ที่กว้างขวางขึ้น สร้างรายได้ให้แก่องค์กรได้มากขึ้นด้วย

3. In what ways are personalization and customization provided?

        Fedex สามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าได้จากความเป็นส่วนตัวและความเป็นปัจเจก โดยมีระบบ e-commerce คอยสนับสนุน ผ่านทาง hardware และ software เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า ตั้งแต่สั่งสินค้า ขนส่ง ชำระเงินไป

4. What are the benefits to the customers?
  • ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายและบริการที่รวดเร็วมากขึ้น ตั้งแต่กระบวนการสั่ง ไปจนถึงบริการด้านอื่น
  • ช่วยให้ Fedex ปรับตัวเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้ทันท่วงที
  • เนื่องจากระบบมีประสิทธิภาพ การขนส่งจึงมีความถูกต้องแม่นยำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น